Bộ Công an: cấm tuyệt đối nồng độ cồn trong người khi lái xe

Cấm tuyệt đối nồng độ cồn trong người khi lái xe

Bộ công an khẳng định rằng việc sử dụng rượu bia đang là đặc thù ở Việt Nam. Gây ra rất nhiều tác hại lớn và mối hiểm hoạ an toàn xã hội đặc biệt là trong khi tham gia giao thông.

Trong văn bản giải trình một số nội dung về luật trật tự an toàn khi tham gia giao thông dưới đây. Bộ công an nêu rõ quan điểm “ tham gia giao thông khi không có nồng độ cồn trong người”

Tầm quan trọng của việc kiểm soát nồng độ cồn bằng không trong lái xe

Theo báo cáo việt nam có mức tiêu thụ rượu lớn thứ 10 châu á và thứ 29 trên thế giới. Bộ công an cho rằng đây là tỷ lệ đáng báo động. Hơn 50% vụ án giết người, gây rối trật tự cá nhân, hiếp dâm, vi phạm pháp luật, gây ra tai nạn,… đều có sử dụng rượu bia chất kích thích trước khi gây án.

Do đó việc kiểm soát chặt chẽ nồng độ cồn bằng không khi tham gia giao thông là vô cùng cần thiết để giảm tối đa các vụ án, đảm bảo môi trường giao thông lành mạnh, an toàn.

Việc áp dụng quy chế lái xe với nồng độ cồn bằng không còn giúp người lái xe tránh “bị ép uống” bởi người Việt Nam thường rất hay có tính cả nể, trong khi đó rượu lại có chất gây nghiện. Một khi đã uống vào thì sẽ khó kiểm soát được hành vi và gây quá chén dẫn đến không nhớ các quy định khi tham gia giao thông.

Có trường hợp nhậu từ hôm trước mà hôm sau vẫn bị phạt vì uống quá nhiều hoặc do cơ địa, nhiều người hôm trước nhậu say, hôm sau vẫn váng đầu nhức óc cả ngày, ảnh hưởng tới khả năng lái xe.

Hình ảnh CSGT kiểm tra nồng độ cồn- Ảnh minh hoạ
Hình ảnh CSGT kiểm tra nồng độ cồn- Ảnh minh hoạ

 

Theo Bộ Công an, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân hiện nay chưa tốt, xem thường, cố ý vi phạm, thậm chí thách thức lực lượng chức năng khi bị kiểm tra, xử lý. Việc này có thể “cướp đi sinh mạng của nhiều người”, do đó pháp luật cần nghiêm khắc.

Điều kiện giao thông ở Việt Nam cũng rất khác so với các nước khác. Tại các nước phát triển ô tô đi theo làn giữ khoảng cách phù hợp với tốc độ. Điều này giúp lái xe có 0,5 giây để quan sát và 0,5 giây còn lại là để phản xạ.

Hơn thế ở các nước khác khi đi với vận tốc 40km/h các nước khác luôn giữ khoảng cách phù hợp là 22m. Tuy nhiên ở Việt Nam khi đi với vận tốc 40km/h thì chỉ giữ khoảng cách 1 đến 2m. Do vậy, nguy cơ tai nạn ở Việt Nam là rất lớn vì nó đòi hỏi khi tham gia giao thông cần có sự tỉnh táo tập trung và phản xạ nhanh hơn rất nhiều, với tình trạng lái xe vẫn sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông như hiện nay thì khiến cho tình trạng giao thông đó ngày càng nghiêm trọng.

Theo báo cáo, từ tháng 6/2022 đến tháng 12/2023, số người chết và bị thương vì tại nạn giao thông đường bộ liên quan đến rượu, bia chiếm 20%. Từ năm 2018 đến năm 2023, tổng số lượt nạn nhân đến cấp cứu, điều trị do tai nạn giao thông đường bộ là 2,74 triệu, trong đó số nạn nhân có liên quan đến rượu, bia hơn 425.000 lượt người.

Hiệu quả của biện pháp cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

Bộ Công an cho biết việc kiểm soát vi phạm nồng độ cồn đối với lái xe đang phát huy rất hiệu quả. Trong năm 2023, tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia giảm 25% số vụ, giảm 50% số người chết và giảm 22% số người bị thương so với 2022.

Bộ Công an cho biết việc kiểm soát vi phạm nồng độ cồn đối với lái xe đang phát huy rất hiệu quả. Trong năm 2023, tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia giảm 25% số vụ, giảm 50% số người chết và giảm 22% số người bị thương so với 2022.

Từ các lý do nêu trên, Bộ Công an cho rằng cần tiếp tục kế thừa quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn điều khiển phương tiện tham gia giao thông để có chế tài xử lý nghiêm khắc. Sau khi ý thức, văn hóa giao thông hình thành tốt, cơ quan chức năng có thể nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp.

Những khó khăn gặp phải khi đưa ra chính sách xử phạt tài xế có nồng độ cồn nhận về nhiều ý kiến trái chiều

Hồi tháng 11/2023, khi Quốc hội thảo luận dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, quy định xử phạt tài xế có nồng độ cồn đã gây ý kiến trái chiều. Nhiều đại biểu cho rằng cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe như hiện nay chưa phù hợp và nên thiết kế giới hạn để đưa ra mức phạt.

Một số ý kiến trong Ủy ban Quốc phòng và An ninh cũng đề nghị cân nhắc việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe vì “quá nghiêm khắc và chưa thực sự phù hợp văn hóa, phong tục, tập quán của một bộ phận người dân Việt Nam”.

Các thành viên này đề nghị tham khảo kinh nghiệm quốc tế và quy định nồng độ cồn ở mức độ phù hợp đối với từng loại phương tiện; bảo đảm tính thống nhất với quy định của Bộ luật Hình sự.

Luật không cấm uống rượu, bia mà chỉ cấm uống rượu, bia sau đó lái xe.

Dự kiến dự luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ được Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp giữa năm 2024.

 

Viết một bình luận